Gọi cho chúng tôi Nhắn tin qua facebook Logo zalo Nhắn tin qua zalo

Thực Hư Chiếc Đồng Hồ Tourbillon 500$ - Rẻ Nhất Thế Giới

 

Khi người Trung Quốc ra mắt cả “làng” chiếc đồng hồ Tourbillon đầu tiên của họ năm 2007, thế giới đồng hồ tưởng như đã phải hồi hộp thở gấp. Lần đầu tiên trong lịch sử, một người yêu đồng hồ có thể sở hữu 1 chiếc đồng hồ Tourbillon với mức giá chấp nhận được mà không phải những chiếc đồng hồ hét giá thông thường vài chục nghìn đôla Mỹ trở lên mà phổ biến là vài trăm nghìn đôla Mỹ.

Trong nghệ thuật chế tác đồng hồ, lực hút Newton luôn tác động lên độ chính xác của đồng hồ và phải đến khi ông tổ của Breguet – Abraham-Louis Breguet phát minh ra cơ cấu chuyển động Tourbillon năm1795, những chiếc đồng hồ mới có thể giữ lại được độ chính xác tuyệt vời, phát minh này đặc biệt quan trọng đối với ngành hàng hải lúc bấy giờ.

Để tạo ra được một chiếc đồng hồ Tourbillon thật sự là 1 kỳ công mà 1 nhà chế tác đồng hồ giỏi có thể mất cả đời để hoàn thành. Độ phức tạp của nó cao đến mức chỉ có khoảng 1.000 chiếc được xuất xưởng từ đầu thế kỉ 19 cho đến giữa những năm 1990.

Nói thế để thấy rằng một chiếc đồng hồ Tourbillon AATOS Tiago có giá chỉ 500$ thật sự là 1 kỳ tích như thế nào, chúng ta có thể không thích nhưng phải thừa nhận rằng dường như không có gì là người Trung Quốc không thể làm được.

Một người bạn không sành sõi về đồng hồ của tôi đã mua nó qua Amazon và đi 1 quãng đường xa chỉ để mang đến cho tôi được tận mắt trải nghiệm chiếc đồng hồ kỳ lạ.

 

 

Điều đầu tiên mà tôi thấy được qua cửa sổ ở góc 6h và chắc chắn 100% - bánh cóc và bánh răng quay quanh bánh răng cân bằng và có 3 ngón trong khi 1 lồng Tourbillon thông thường là 5 hoặc 6.

Vậy đúng là Tourbillon rồi. Và cũng không phải là kiểu Open Heart thường thấy, nhưng đúng là kiểu lồng Tourbillon mặc dù hơi đơn giản. Làm thế nào có thể như thế được?

 

 

Chiếc đồng hồ này có vỏ thép không gỉ 42mm, bộ máy cơ lên dây tay với mức năng lượng dự trữ khoảng 40 giờ, một bộ chỉ giờ khung 24 ở góc 9h, một bộ chỉ ngày/đêm ở góc 3h, và lồng Tourbillon ở góc 6h. Bộ dây da thô và cứng, chốt khóa nham nhở như đồng hồ rẻ tiền.

 

 

Bộ máy cơ mà nó sử dụng, sau khi nghiên cứu, tôi phát hiện ra đó là PTS 3310, có tần số 28.000 vph, đường kính 33mm, độ dày 6.45mm, một kiểu máy Tourbillon trung tâm thường thấy của Breguet mà các hãng đồng hồ Trung Quốc hay sử dụng.

Bán tín bán nghi, tôi đã đến nhiều hãng đồng hồ cao cấp và tham khảo ý kiến và được trả lời rằng – hoàn toàn có thể sản xuất 1 chiếc đồng hồ Tourbillon thực sự ở mức giá đó nhưng sẽ sử dụng vật liệu chất lượng thấp chẳng hạn như mặt kiếng, dây da, vỏ và bỏ qua các công đoạn trang trí hoàn thiện cũng như sử dụng nhân công giá rẻ ở Trung Quốc.

… Không tệ đối với chiếc đồng hồ bé nhỏ AATOS này nếu nói về kỹ thuật chế tạo Tourbillon, những người làm ra nó có thể không tên tuổi gì cả nhưng những chiếc đồng hồ Tourbillon này sẽ là vết son trong sự nghiệp của họ.

Nhưng giờ, chúng ta hãy đến với một mặt khác của nó, và bạn sẽ thấy đó là những gì mà một nhà chế tác sẽ nhắc đi nhắc lại thường xuyên. Đeo chiếc đồng hồ này trên tay, và chiêm ngưỡng nó ở 1 cự ly tương đối, tôi có thể nói rằng trông nó rất tuyệt, nhưng nhìn gần hơn 1 chút nữa, mọi thứ là 1 câu chuyện khác hẳn.

 

 

Nếu bạn là 1 người quen thuộc với những chiếc đồng hồ giá rẻ Trung Quốc, có lẽ bạn sẽ biết chiếc đồng hồ này đến từ đâu. Chưa cần dùng đến những dụng cụ gì cả, bạn có thể nhận thấy rất nhiều chỗ không đẹp có thể nhìn thấy trên bộ máy qua mặt kính. Chưa nói đến nước mạ bên ngoài. Quá tệ!

Phần hoàn thiện của 1 bộ máy đồng hồ Tourbillon cao cấp chiếm đến 40% giá tiền mà bạn sẽ trả. Và không ngạc nhiên khi thấy rằng AATOS bỏ qua tối đa khâu này.

Nếu như bạn thuộc đối tượng đam mê đồng hồ Tourbillon Thụy Sĩ, bạn sẽ thấy tất cả mọi bề mặt đều láng bóng, 1 vết gợn cũng không thể tìm thấy, các cạnh được vát phẳng lì… và giờ, bạn nhìn vào chiếc đồng hồ này, bạn sẽ bị sốc. 1 trời 1 vực cứ như giữa 1 phòng phẫu thuật và 1 phòng vệ sinh. Chiếc đồng hồ này hiển nhiên nhắm đến thế mạnh về giá cả, và phần hoàn thiện “tệ bạc” cũng phản ánh đầy đủ sự thật đó.

 

Nhìn chung, nếu mục đích của bạn là mua 1 chiếc đồng hồ có lồng Tourbillon dưới lớp kính, chiếc đồng hồ này sẽ hoàn tất mong muốn đó của bạn, nhưng tốt nhất bạn đừng cố chiêm ngưỡng “vẻ đẹp” của nó và so sánh với đồng hồ Thụy Sĩ.

Sự khác biệt là rất khủng khiếp, nhưng như đã nói, nếu mong muốn 1 cái lồng Tourbillon ở tầm giá 500$ là yếu tố cân nhắc lớn nhất, những điều đó có thể bỏ qua được. Dùng 1 cái kính lúp có khả năng phóng to chừng 30 lần, và bạn sẽ có thể quan sát được hoạt động của lồng Tourbillon.

Bây giờ, với chiếc đồng hồ Tourbillon này trên tay, tôi bất chợt ngẫm nghĩ bản chất của chiếc đồng hồ này là gì, và vai trò của nó trong ngành đồng hồ complication. Tức 1 chiếc đồng hồ Tourbillon thực chất là gì? Giảm được trọng lực, tăng độ chính xác, cứ cho là vậy đi, nhưng rồi bạn có được gì?

Chỉ là một chiếc đồng hồ Complication đẹp để ngắm nghía.

Thành thật mà nói, chỉ đeo chiếc đồng hồ này chừng vài tiếng, tôi đã thấy chán ngấy. Có lẽ tôi dễ rơi vào cảm nhận chủ quan của một Blogger đồng hồ từng tiếp xúc với rất nhiều đồng hồ cao cấp, nhưng tại sao giấc mơ được sở hữu một chiếc đồng hồ Tourbillon lại không có cảm giác gì đặc biệt như tôi đã từng mong ước?

Đó có lẽ là vì về bản chất, con người cũng chỉ là động vật được xã hội hóa, và cái gì hiếm có, được sở hữu bởi những cá nhân có địa vị cao trong xã hội sẽ trở thành mục tiêu hướng đến cho những người khác. Giá trị hiển nhiên của một chiếc đồng hồ Tourbillon, đầu tiên là phải cần rất nhiều tinh hoa để có thể chế tác ra nó, cũng như mối liên hệ lịch sử với Abraham-Louis Breguet, một phần lịch sử mà bạn cũng sẽ sở hữu nếu đeo 1 chiếc đồng hồ Tourbillon.

Nhưng giờ, tôi bắt đầu đối diện với thực tế rằng, chiếc đồng hồ Tourbillon AATOS này giờ có thể đến tay bất cứ ai, ham muốn khát khao sở hữu một chiếc đồng hồ Tourbillon của tôi chợt giảm đi rất nhiều. Tôi buộc phải thừa nhận rằng giấc mơ của tôi cũng như giấc mơ của bao nhiêu người yêu đồng hồ Complication khác, đến từ cái giá cao ngất ngưỡng chót vót hơn là từ đam mê các cơ cấu máy móc phức tạp bên trong. Có lẽ chúng ta chỉ khát khao những gì chúng ta không thể có được.

Đó chính là chìa khóa giải thích mọi việc, tôi bắt đầu cảm thấy rằng, sẽ có 1 cơn khủng hoảng nho nhỏ sắp xảy ra trong ngành đồng hồ thế giới. Không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn sẽ có nhiều hơn những chiếc đồng hồ Tourbillon Trung Quốc tràn ngập thị trường, nhiều người sẽ sở hữu chúng và những yếu tố mang giá trị tinh thần, “tiểu thuyết” sẽ dần tan thành mây khói.

Điều đó làm tôi nhớ lại vào đầu những năm 1990, khi máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện lần đầu. Tôi khát khao một chiếc Kodak SLR to chứ không phải một chiếc Nikon phổ thông. Tôi khát khao bởi vì tôi có thể chụp hình mà không cần phải dùng phim, điều đó thật kỳ diệu. Với mức giá 30.000$ thời điểm đó, việc sở hữu nó gần như là bất khả thi nhưng tôi vẫn muốn và tôi đã ước mơ về chiếc máy ảnh đó. Tôi vẫn sử dụng máy ảnh rửa phim nhưng mắt thì luôn đau đáu dõi theo công nghệ máy ảnh kỹ thuật số. Bây giờ thì máy ảnh kỹ thuật số ở khắp nơi, bạn thậm chí chả cần phải mua, smartphone nào cũng có camera đủ cho bạn chụp cơ bản. Và hẳn nhiên rồi, niềm đam mê khát khao ngày xưa đó cũng không còn nữa.

Điều gì đang chờ đợi chúng ta? Bây giờ là một chiếc đồng hồ Tourbillon 500$, tương lai có lẽ là một chiếc đồng hồ Minute Repeater 1.000$? Có quá nhiều câu hỏi, và tôi cũng đang háo hức mong được biết câu trả lời….

 

Dịch từ Nguồn – Blog Adi Soon

 

 

 

Ngày . Posted in Đồng Hồ Cơ. Tagged đồng hồ đẹp, đồng hồ đọc, đồng hồ giá rẻ, đồng hồ hiệu, đồng hồ x.